ส่งอีเมล์ไปที่ Hotmail, Yahoo, Gmail แล้วผู้รับปลายทางไม่ได้รับ จะทำไงดี ?
แนวทางการแก้ไขปัญหา ส่งอีเมล์ไปที่ Hotmail, Yahoo, Gmail แล้วผู้รับปลายทางไม่ได้รับ

"ปัญหาของเมล์ตีกลับ มีหลายสาเหตุ ในอีเมล์ที่ตีกลับมาจะแจ้งปัญหาให้คุณทราบว่า เพราะเหตุใดจึงโดนตีกลับ เช่น ไม่มีชื่อผู้รับปลายทาง, เมล์บ๊อกของผู้รับปลายทางเต็ม, อีเมล์ของคุณถูกขึ้นบัญชีดำ (blacklist), หมายเลข IP ของ mail server ที่ส่งอีเมล์ออกไปถูก blacklist หรือไม่ก็ ไม่สามารถติดต่อ mail server ปลายทางได้ในขณะนั้น รวมถึงปัญหาจาก ระบบ network อื่นๆ แต่ที่สำคัญ ถ้าหาก mail server ปลายทางมีการ ติดตั้งระบบ anti spam mail ด้วย ทางเดียวที่ผู้รับปลายทางจะได้รับอีเมล์ของคุณก็คือ จะต้องให้ผู้รับปลายทาง add อีเมล์ของคุณไว้ใน whitelist หรือ address book ก่อนเท่านั้น... การที่จะต้องบอกให้ปลายทางเพิ่มอีเมล์ฝั่งเราเข้า address book ของเขาคงทำได้ยาก?...แต่ถ้าคุณมีความจำเป็นในการติดต่อสื่อสารทางอีเมล์ คุณก็จำเป็นต้องบอกให้เขา add อีเมล์คุณไว้ด้วย เพื่อจะได้ไม่มีปัญหา ในการรับส่งอีเมล์ ในครั้งต่อไปครับ"

สืบเนื่องจาก ขณะนี้ผู้ให้บริการ Free Email ชั้นนำหมายแห่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Hotmail ได้มีการปรับเปลี่ยนระบบ Anti Spam Mail อย่างเข้มงวดยิ่งขึ้นกว่าแต่ก่อน จึงทำให้ผู้ใช้งานอีเมล์ ไม่ได้รับความสะดวก ในการ รับ-ส่ง อีเมล์ ปัญหาหลักๆ ที่พบได้แก่ ส่งอีเมล์ไปแล้ว ผู้รับปลายทางไม่ได้รับอีเมล์ หรือ ได้รับแต่อีเมล์ที่เราส่งไปกลับเข้าไปอยู่ในกล่องขยะแทน ทางทีมงานของ สยามเว็บโฮสดอทคอม ไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาที่เกิดขึ้น จึงได้พยามค้นหาวิธีแก้ไข จากเว็บบอร์ดต่างๆ ทั่วโลกที่มีการกล่าวถึงปัญหานี้ และได้ข้อสรุปซึ่งพอจะนำมาแนะนำเพื่อเป็นแนวทาง ให้แด่ทุกท่านดังต่อไปนี้ค่ะ


วิธีที่ 1. แจ้งให้ผู้รับปลายทาง Add ที่อยู่อีเมล์ ของท่านเก็บไว้ใน Address Book ของ Hotmail, Yahoo, Gmail
วิธีที่ 2. สำหรับกรณีที่ต้องการส่งอีเมล์ไปถึงผู้รับปลายทางที่ Hotmail ในช่อง To: (ถึง) ให้ท่านใส่ที่อยู่อีเมล์ของท่านลงไปด้วย เช่น หากท่านต้องการส่งอีเมล์ไปถึง jakkrith@hotmail.com ในช่อง To: ก็ให้ใส่เป็น jakkrith@hotmail.com, your@emai.com หรืออาจจะใส่ที่อยู่อีเมล์ของท่านในช่อง cc: (สำเนาถึง) แทนก็ได้ค่ะ เพราะหากส่งอีเมล์ไปให้ jakkrith@hotmail.com เพียงอีเมล์เดียวโดดๆ โอกาสที่อีเมล์จะสูญหายมีสูง (ท่านผู้รู้ที่แนะนำวิธีนี้มาบอกว่า อาจจะเป็น bug ของทาง Hotmail เอง แต่ทาง Hotmail ไม่ยอมรับ)
วิธีที่ 3. หลังจากที่ท่านส่งเมล์ไปแล้ว กรุณาแจ้งให้ผู้รับปลายทางเข้าไปเช็คเมล์ ดูด้วยว่าอีเมล์ของท่านเข้าไปอยู่ใน Inbox หรือไม่ หากใน Inbox ไม่มี ให้เข้าไปดู ใน Folder Junk (Hotmail), Bulk (Yahoo) หรือ Spam (Gmail) และหากพบว่ามีอีเมล์ของท่านอยู่ในนั้น ให้คลิก "Allow Sender" หรือ "Not Spam" หรือ "ไม่ใช่อีเมล์ขยะ" ระบบจะทำการย้ายอีเมล์เข้าไปเก็บไว้ใน Inbox แทน และครั้งต่อไปเมื่อท่านส่งอีเมล์ไปให้ผู้รับรายเดียวกันนี้อีก อีเมล์ของท่านก็จะเข้าไปอยู่ใน Inbox อย่างแน่นอน
วิธีที่ 4. ให้ผู้รับปลายทาง ทำการส่งอีเมล์มาหาคุณก่อน (โดยส่งจาก Hotmail, Yahoo, Gmail) เมื่อท่านได้รับอีเมล์ฉบับนั้นแล้ว ให้ทำการ Reply กลับไปหาเขา (ต้อง Reply เท่านั้น หากคลิก New message) และถ้าจะให้ชัวร์ ควรให้ผู้รับปลายทาง ทำการ Reply กลับมาให้ท่านอีกครั้ง ด้วยวิธีการเช่นนี้ ครั้งต่อไปเมื่อคุณส่งอีเมล์ไปถึงผู้รับคนเดิมนี้ รับรองว่าอีเมล์ของ คุณจะเข้าไปอยู่ใน Inbox ของ Hotmail, Yahoo, Gmail อย่างแน่นอน ค่ะ (ช่วยกันทดสอบหลายคนแล้ว ได้รับคำตอบว่าได้ผล 100%)

 
แนะนำให้ทำทั้ง 4 วิธีเลยนะคะ แต่ถ้าหากพยายามแล้วยังส่งอีเมล์ไป Hotmail, Yahoo, Gmail ไม่ได้อีก ให้ลองวิธีสุดท้าย ดังต่อไปนี้ดูนะคะ


วิธีที่ 5.กรณีที่รับ-ส่งอีเมล์ผ่านโปรแกรม Microsoft Outook (Express/2003) ให้ทดลองเปลี่ยน SMTP: (Outgoing Mail Server) จาก mail.yourdomain.com ไปใช้ ค่า SMTP ของ ISP (ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตที่ท่านใช้บริการอยู่) โดยใช้กรอกชื่อ SMTP ดังต่อไปนี้แทน (เลือกเพียง 1 ชื่อ ให้ตรงกับผู้ให้บริการ ISP ของท่านด้วย)

ISP Name :> SMTP
True :> mail.truemail.co.th
CS Loxinfo :> mail.cscoms.com
A-Net :> mail.a-net.net.th
Asia Access :> bkk1.asiaaccess.net.th
Asia Infonet :> classic.asianet.co.th
Data Line Thai :> mail.linethai.co.th
FarEast Internet :> mail.fareast.net.th
Idea Net :> mail.idn.co.th
Infonews :> smtp.infonews.co.th
Internet Thailand :> mozart.inet.co.th
KSC :> ksc.th.com
Loxinfo :> mail.loxinfo.co.th
Samart :> smtp.samart.co.th
Siam-It Online :> mail.siamit.co.th
World Net :> mail.wnet.net.th 

ISP ผู้ให้บริการ SMTP Server
A-Net mail.a-net.net.th
Asia Access bkk1.asiaaccess.net.th
Asianet classic.asianet.co.th
Click TA mail.clickta.com
CS Internet mail.cscoms.com
Data Line Thai mail.linethai.co.th
Fareast Internet mail.fareast.net.th
Idea Net mail.idn.co.th
Infonews smtp.infonews.co.th
Internet Thailand mozart.inet.co.th
Ji-Net net1.ji-net.com
KSC mail.ksc.net.th
Loxinfo mail.loxinfo.co.th
Samart smtp.samart.co.th
Siam-it Online mail.networkthailand.com
TOT tot.pacific.net.th
smtp.pacific.net.th
smtp5.totonline.net
203.151.141.222
TT&T relay2.cat.net.th
World Net mail.wnet.net.th

หมายเหตุ: ข้อมูลอาจไม่ Update กรุณาสอบถามค่า SMTP และวิธี Setup Outlook ได้จากผู้ให้บริการ ISP ของท่าน


อนึ่ง ถึงแม้ว่า ปัญหาของการส่งอีเมล์ไปยังผู้ให้บริการ Free Email นี้ จะอยู่นอกเหนือความรับผิดชอบของเรา เพราะเราไม่สามารถไปสั่ง ผู้ให้บริการ Free Email เหล่านั้น ลดระดับความเข้มขั้นในการตรวจสอบ Spam Mail ให้ได้ แต่ทางทีมงาน ก็จะพยายามหาวิธีแก้ไขและแนวทางใหม่ๆ มานำเสนอแด่ท่านอีกเป็นระยะ กรุณาแวะเข้ามาติดตามความคืบหน้าด้วยนะคะ

Source: networkthai.org

http://www.trueinternet.co.th/truemail/smtp/  << ของ true

SMTP Setting

True - mail.truemail.co.th
TOT - smtp-adsl.totonline.net (ถ้าหากใช้งานไม่ได้ให้ติดต่อไปยังฝ่าย support ของผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต อีกครั้ง เพราะว่าในเเต่ละพื้นที่หรือ package การใช้งานอินเตอร์เน็ตของแต่ละบุคคล)


ตัวอย่างการ set smtp ของบริษัทเอ็มเน็ต โซลูชั่น จำกัด


CS Loxinfo - mail.cscoms.com
A-Net - mail.a-net.net.th
Asia Access - bkk1.asiaaccess.net.th
Asia Infonet - classic.asianet.co.th
Data Line Thai - mail.linethai.co.th
FarEast Internet - mail.fareast.net.th
Idea Net - mail.idn.co.th
Infonews - smtp.infonews.co.th
Internet Thailand - mozart.inet.co.th
KSC - ksc.th.com
Loxinfo - mail.loxinfo.co.th
Samart - smtp.samart.co.th
Siam-It Online - mail.siamit.co.th
World Net - mail.wnet.net.th

ค่า SMTP เหล่านี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้โดย ISP รายนั้นๆ หากค่าข้างต้นนี้ไม่สามารถใช้งานได้
โปรดติดต่อ ISP ที่ใช้บริการอยู่โดยตรง และสามารถติดต่อสอบถามค่า SMTP หรือ Outgoing Mail
กับเจ้าหน้าที่ที่ท่านได้ใช้บริการอินเตอร์เน็ตอยู่ได้เลยค่ะ

---------------------------

สำนักงานใหญ่
บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)
89/2 หมู่ 3 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร 10210

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่
TOT Contact Center โทร. 1100 กด 1 (ทุกวันตลอด 24 ชม.)

--------------------------

บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
18 อาคาร ทรู ทาวเวอร์
ถนนรัชดาภิเษก แขวงห้วยขวาง
เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10310
 
โทรศัพท์ :
ศูนย์บริการทรู 0-2900-9000
สำหรับลูกค้าต่างจังหวัดติดต่อ 08-2000-8888

(*การโทรหมายเลข 08-2000-8888 คิดค่าบริการ
3 บาทต่อครั้ง สำหรับการโทรจากเครือข่ายทรูมูฟ สำหรับเครือข่ายอื่นๆ คิดค่าบริการตามโปรโมชั่นของหมายเลขที่โทรเข้า)

ศูนย์สั่งซื้อสินค้าและบริการ
0-2900-8000 ( สำหรับบริการ ADSL )
0-2900-9000 กด 8 กด 2 (สำหรับบริการอื่นๆ)

ถ้าคุณมีปัญหาในการใช้งาน โทรศัพท์ คุณสามารถ แจ้งเหตุ ขัดข้องได้ที่นี่ หรือตรวจสอบ แนวทาง การแก้ปัญหาเบื้องต้น หรือศูนย์รับแจ้งเหตุขัดข้อง 1177-02 เลขหมายโทรศัพท์ พื้นฐานของ ทรู